Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, ảnh hưởng đến hơn 70% sự thành công của một người. Do đó, bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử từ bây giờ. Dưới đây, hãy cùng OhStem điểm danh những mẹo kỹ năng giao tiếp mà ai cũng nên biết để có thể làm chủ tình huống và giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn nhé!

Định nghĩa về kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử, hay còn được hiểu đến với lý thuyết Communication skills. Nó gồm có những nguyên tắc, nghệ thuật, sự tương tác, cách ứng xử, đối đáp qua lại trong giao tiếp giữa người và người. Khi kỹ năng này đạt đến một trình độ nhất định, nó được gọi là “nghệ thuật giao tiếp” – Một đỉnh cao mà ai cũng muốn chạm tới, dù là nhân viên bán hàng, giáo viên hay một người làm văn phòng bình thường.

Đặc điểm của kỹ năng giao tiếp ứng xử
Đặc điểm của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Đặc điểm của giao tiếp

  1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử góp phần như một cầu nối. Nó gắn kết mọi sự việc trong đời sống con người. Giao tiếp gắn với sự thực hành và trải nghiệm và trau dồi của cả một xã hội loài người. Nó thuộc phạm trù của ngôn ngữ.
  2. Kỹ năng giao tiếp là sự thể hiện của những kỹ năng mềm khác, ví dụ như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, thuyết phục, định hướng, đánh giá vấn đề,… Và quan trọng nhất là kỹ năng điều khiển ngôn từ. Phương tiện giao tiếp thường được áp dụng là ngôn ngữ. Ngôn ngữ ở đây bao gồm nhiều mặt thể hiện của ngôn ngữ như âm thanh, chữ viết,… hoặc thậm chí là cử chỉ, hành động. Nó có thể hiểu là sự thể hiện suy nghĩ, trình bày quan điểm của một cá nhân nào đó.
  3. Sự giao tiếp luôn diễn ra trong một mối quan hệ hai chiều. Nó bao gồm trình độ diễn đạt thông qua ngôn ngữ, hay bạn có thể hiểu là quá trình trao đi kiến thức. Kỹ năng giao tiếp ứng xử thể hiện trình độ và năng lực lắng nghe những phản hồi của đối tượng giao tiếp. Quá trình này diễn ra nhằm vào việc đạt được điểm đến về tri thức nhất định nào đó.
  4. Kỹ năng giao tiếp bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố. Từ đặc điểm nội tại, nó bị hạn chế bởi năng lực diễn đạt ngôn từ, cảm xúc của người nói và thông tin… Từ nhân tố ngoại cảnh, những điều hoàn toàn có thể tạo ra ảnh hưởng kỹ năng giao tiếp gồm môi trường, nhiễu và đối tượng giao tiếp,…

>>> Có thể bạn chưa biết: 5 cách rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả trong 3 tháng

Phân loại các loại giao tiếp

Có nhiều hình thức của giao tiếp. tùy thuộc vào tình hình thực tế Hiện nay, có 3 loại giao tiếp hay thấy nhất, được thân thuộc nhất là:

  • Giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt
  • Giao tiếp gián tiếp
  • Giao tiếp qua các smart phone

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử đối với con người, cụ thể hơn là đối với người Việt Nam là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà ai cũng cần. Trong kho tàng văn học Việt, giao tiếp đề tài được đề cập khá nhiều. Bởi những hiệu quả cực lớn của kỹ năng giao tiếp ứng xử, các phương pháp trải nghiệm học tập kỹ năng này ngày càng đa dạng hơn bao giờ hết.

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử
Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử trước tiên sẽ giúp bạn chiếm được tình cảm của mọi người khác. Thông qua giao tiếp, con người tiếp nhận được sự hiểu biết, tri thức từ người khác. Từ sự hiểu biết sẽ xây dựng nên các chuyện vấn đề, các mối quan hệ xã hội.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử giúp phát triển kỹ năng lắng nghe

Việc lắng nghe và đặt câu hỏi luôn là một điều quan trọng và phổ biến trong đời sống hàng ngày trong cuộc sống của mọi người. Các hành vi này đều được diễn ra qua quá trình giao tiếp. Các tri thức được tiếp nhận, xử lý đều đặn thông qua kỹ năng giao tiếpDựa vào đó, bạn có thểrèn luyện vốn thông tin cho bản thân. Đặc biệt, việc giao tiếp giúp tìm ra những quan điểm lệch chuẩn và thay đổicải tiến chính mình.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là tiền đề để trau dồi mối quan hệ giữa người với người

Dựa trên những phương pháp khác nhau của kỹ năng giao tiếp ứng xử, con người sẽ trở nên thấu hiểu nhau hơn, làm dấy lên lòng đồng cảm và tiến đến việc phát triển nhanh chóng một mối quan hệ vì mục đích chung.

Ví dụ trong cơ quan, hai người có cơ hội giao tiếp với nhau nhiều hơn, sẽ có sự thấu hiểu, biết cách nhìn nhận phong cách tiến hành công việc của nhau. Dựa trên đó, họ có thể thông cảm và trực tiếp hỗ trợ nhau tốt hơn. Tất cả điều này là lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử.

Vậy, làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử? Cùng xem qua các mẹo bên dưới nhé!

>> Xem thêm: 8 kỹ năng cho trẻ mầm non nên được dạy từ sớm

Các mẹo về kỹ năng giao tiếp ứng xử ai cũng nên biết

Nói chuyện với thái độ cởi mở, chân thành

Chân thành, cởi mở là một trong những kỹ năng giao tiếp ứng xử căn bản nhất mà mỗi tất cả các bạn đòi hỏi phải ghi nhớ.  Trên thực tếbản chất của người Việt chúng ta là rất sợ mất lòng nhau. Để tránh làm những việc gây phật ý đối phương, họ thường lấp liếm thông qua những câu trả lời hay hành vi mà trái ngược với lòng mình. Mặt khác thì sự cạnh tranh trong nghề nghiệp ngày càng tăng cao cũng là nguyên nhân đẩy con người ta vào những thế cạnh tranh, xu nịnh lãnh đạo (mặc dù có thể không ai muốn). Nhưng, đây không phải là kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt và mang lại hiệu quả.

Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết
Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết

Trong tthế giới thực tế, chính những điều này đã tăng một rào cản vô hình ngay trong chính mối quan hệ của cộng đồng nói chung và trong môi trường công sở nói riêng. Thay vì những lời giải thích dối gian hoặc xu nịnh, bạn hãy góp ý một cách chân thành, diễn tả cho đối phương hiểu được mình có ý tốt cho họ. Cùng lúc, hãy cho họ thấy thái độ cởi mở và nhiệt thành của mình nhé.

Ứng xử khéo léo với cấp trên

Kỹ năng giap tiếp ứng xử trong giao tiếp với cấp trên là chuyện cấp thiết nhận được khá nhiều sự quan tâm, nhất là với những bạn sinh viên, người mới đặt chân vào môi trường công sở.  Trên thực tế, để tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo, hãy trang bị cho mình một tâm thế hào hứng, chủ động. Hãy học cách trình bày chuyện quan trọng, cấp bách một cách thẳng thắn, ngắn gọn, đi vào trọng tâm và trả lời câu hỏi của sếp một cách rõ ràng, mạch lạc khi đưa ra ý kiến với sếp.

Khi bị phê bình hay chỉ trích, tuyệt đối không nên cáu giận hay tranh cãi vì điều này chỉ khiến bạn mất điểm trong mắt lãnh đạo mà thôi, đây không phải là cách thể hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt. Hơn nữa, không có vị sếp nào ưa chuộng người nóng nảy và thiếu tự chủ cả. Thay vào đó, bạn đòi hỏi phải biết cách lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của họ, từ đó đưa ra ý kiến phù hợp.

Tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới

Đồng nghiệp hay cấp dưới đều là những người mà bạn thường xuyên gặp mặt trong nghề nghiệp, và bạn phải trang bị kỹ năng giao tiếp ứng xử phù hợp với họ. Tôn trọng họ là 1 cách trong kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng mà bạn yêu cầu phải nắm vững.

Chỉ đơn giản là việc không nên khoe khoang tiền lương, thưởng hay tự cho mình là giỏi hơn so với đồng nghiệp, cũng không được cho phép tự mình tự ti vì thành tích của mình không bằng họ, mà bạn cần coi đó là động lực để cố gắng hơn.

Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết
Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết

Với cấp dưới, hãy thường xuyên khích lệ và truyền cảm hứng để giúp họ làm việc hăng say và phát huy nhiều nhất trình độ của mình. Tránh những ngôn từ xúc phạm hay chỉ trích quá mức khi cấp dưới mắc lỗi. Thay vào đó bạn chắc chắn có thể nhắc nhở một cách nhẹ nhàng và thưởng phạt công tâm phụ thuộc vào mức độ của từng người. Đây là mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng bạn cần nhớ.

Nói “không” với những đề nghị không đúng chuyên môn

Tôn trọng, kính nể đồng nghiệp là tốt. Bù lại điều đó không đại diện cho bạn phải chấp nhận mọi cần đặt ra từ người xung quanh. Đừng biến mình thành osin nơi công sở, cũng đừng biến mình thành kẻ thụ động, “sai gì làm đấy”. Nên học cách giải đáp từ chối khéo léo khi đòi hỏi của mọi người còn lại không nằm trong trách nhiệm quyền hạn của bạn. Việc nói  “không” cũng là một phần trong kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng bạn cần nắm. Trước khi bước vào môi trường công sở, bạn cần phải trang bị ngay nếu không muốn mình bị rơi vào thế bị động.

Không nên tán gẫu quá nhiều

Công sở là nơi để bắt tay vào làm việc, không phải là nơi tán gẫu. Tất nhiên trong suốt 8 tiếng tại công sở, việc thi thoảng thả lỏng và trò chuyện một chút với mọi người khác là điều không thể tránh khỏi, đó cũng là một phần của kỹ năng giao tiếp ứng xử.

Nhưng, bạn đừng nên quá lạm dụng chúng, đừng biến mình thành bà “tám” nơi công sở. Việc nói thêm quá nhiều trong môi trường tiến hành việc vừa thi hành bạn mất điểm trong mắt đồng nghiệp, cấp trên, vừa tạo ra ảnh hưởng hiệu quả nghề nghiệp của bạn.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Lắng nghe nhiều hơn

Kỹ năng lắng nghe là những điều cốt yếu trong giao tiếp, đặc biệt là trong kỹ năng giao tiếp ứng xử. Nếu không rèn luyện những điều này, bạn chắc chắn có thể hành động hấp tấp, vội vàng, dẫn tới sai lầm. Hãy nhìn nhận và rèn luyện kỹ năng lắng nghe nhiều hơn, để hiểu hơn vấn đề, lắng nghe để nhận thức cách ứng xử cho tương thích.

Biết nhận thức trên dưới, phải trái – Kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng

Khi giao tiếp với tất cả các thành viên, bạn nên hiểu cách xưng hô, hành xử sao cho phải lẽ, điều này là căn bản trong giao tiếp.

Ví dụ: Nếu trò chuyện với cô giáo tuổi hơn, bạn nên gọi bằng anh/chị/cô/bác,… Còn nếu khi đang giao tiếp với người bằng tuổi, bạn nên gọi bằng tớ/cậu/bạn/tôi,… hoặc xưng tên. Khi gặp ông bố bà mẹ, bạn yêu cầu lễ phép chào hỏi hoặc khi đi đâu đó về. Khi đi xe buýt, gặp phụ nữ mang thai, bạn nên tự mình nhường ghế cho người khác,…

Khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, bạn cần tuyệt đối tránh cách trả lời chuyện trống không, không có chủ ngữ, đặc biệt là khi nói chuyện với người có vai vế lớn hơn. Điều này sẽ làm người khác đánh giá con người bạn. Bạn sẽ trở nên thiếu lịch sự, thô lỗ trong mắt người khác.

Tôn trọng mọi người

Không phải trong cộng đồng, mỗi người đều giống nhau. dựa trên đó, trong kỹ năng giao tiếp ứng xử, điều chủ đạo là cần hiểu tôn trọng nhau. Người ta thường ví: “Tôn trọng nhân viên là mỹ đức – Tôn trọng khách hàng là ý thức – Tôn trọng đối thủ là độ lượng. Tôn trọng tất cả các thành viên chính là giáo dưỡng”.

Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết
Các mẹo kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết

Đừng nên áp đặt suy nghĩhành vi của mình lên những người còn lại. Cũng đừng vì thỏa mãn cảm xúc của bản thân mà lại  xúc phạm, gây tổn thương người còn lại. Hãy luôn nhớ nguyên tắc này để trở thành người có kỹ năng giao tiếp ứng xử tự tin, bạn nhé!

Giữ một khoảng cách vừa phải

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống rất hay và có nhiều điều phải chú ý. Giữ một khoảng cách khi giap tiếp là một yêu cầu nhỏ, tuy nhiên rất quan trọng. Tùy vào tình huống, bạn nên có cách xử lý sao cho phù hợp.

Hơn nữa, khi trả lời chuyện với nhiều người, bạn không nên có những hành vi “mất điểm” như: thì thầm vào tai người bên cạnh, ghi giấy chuyển cho người còn lại,…

Giao tiếp bằng ánh mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, do đó, ngoài lời nói, ánh mắt cũng có “trọng lượng” đáng để lưu tâm. Khi trả lời câu chuyện, bạn nên chính mắtnhìn thẳng, trực tiếp vào người đối diện. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn chằm chằm liên tục khiến họ bối rối. Thi thoảng, bạn nên đưa mắt nhìn qua một hướng khác, hoặc tập trung nhìn vào khoảng giữa trán của người đối diện. Điều này giúp cả hai xóa bỏ tải căng thẳng.

Thêm nữa, bạn cũng lưu tâm không nên đảo mắt liên hồi. động tác như vậy sẽ diễn tả bạn không đáng tin cậy và khiến người còn lại khó tin tưởng.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, đạo đức

Khi giao tiếp, tránh văng tục chửi bậy hoặc có những cử chỉhành vi thô lỗ, mất lịch sự. Điều này còn giúp duy trì những mối quan hệ thân thiết. Đó là mối quan hệ trong gia đình, quan hệ tất cả mọi người, quan hệ đoàn kết trong kinh doanh,..

Người giao tiếp ứng xử có văn hóa, đạo đức bao giờ cũng sẽ được nể trọng hơn.

Tổng kết

Trên đây là các mẹo về kỹ năng giao tiếp ứng xử mà bạn cần phải nhớ để có thể ứng dụng vào công việc nhé. Ngoài ra, trong thời đại 4.0 hiện nay, ngoài kỹ năng giao tiếp, việc làm chủ các loại công nghệ và biết đôi chút về lập trình sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.

OhStem xin giới thiệu tới bạn các sản phẩm đồ chơi STEM giúp các bé từ 8 tuổi có thể làm quen với lập trình và công nghệ từ sớm qua phương pháp vừa học vừa chơi thú vị.

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi thông minh, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: dạy trẻ kỹ năng, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng phản biện, kỹ năng tư duy logic

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

SPIN TO WIN!

  • Try your lucky to get discount coupon
  • 1 spin per email
  • No cheating
Try Your Lucky
Không bao giờ
Nhắc lại sau
Không, cảm ơn