Bạn đang cần xây dựng giáo án theo mô hình 5E mầm non theo quy trình 5E, để chuẩn bị cho năm học mới? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây, để có thêm gợi ý về cách xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp và thú vị cho bản thân nhé!

Tại sao cần ứng dụng quy trình 5E?

Mô hình dạy học STEM 5E chắc không quá xa lạ với bạn phải không? Đây là mô hình gồm 5 bước, tập trung vào phát triển kỹ năng và kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất. 5 bước đó gồm:

  • Tham gia gắn kết – Engage
  • Khám phá – Explore
  • Giải thích – Explain
  • Củng cố – Elaborate
  • Thúc đẩy – Evaluate

Theo nhiều nghiên cứu, việc viết giáo án theo mô hình 5E mầm non sẽ giúp các bé phát triển được sự hiểu biết sâu sắc hơn về các khái niệm, các kiến thức thông qua hoạt động thực hành, được phép tham gia và khám phá những kiến thức đó.

giáo án theo mô hình 5E mầm non

Ví dụ, khi bạn hướng dẫn học sinh cùng làm một chiếc máy làm sạch đường ống ma thuật, các em sẽ có thể hiểu rõ hơn về các kiến thức liên quan đến lực hút của nam châm. Việc triển khai bài học bám sát giáo án theo mô hình 5E mầm non đã viết sẽ cho học sinh những buổi học trải nghiệm thú vị, lý thú hơn rất nhiều so với việc học kiến thức lý thuyết khô khan. Giải trí và vui chơi sẽ là yếu tố quan trọng trong phương pháp giáo dục STEM này, đặc biệt là với lứa tuổi mầm non.

Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách viết giáo án theo mô hình 5E mầm non nhé!

>> Dành cho bạn: Tài liệu dạy học STEM cho mầm non và đầu cấp 1 miễn phí!

Tài liệu STEM Robotics mầm non - Gợi ý cho giáo án STEM

Nhận tài liệu

Cách viết giáo án theo mô hình 5E mầm non

Chúng ta sẽ đi qua từng giai đoạn trong mô hình dạy học STEM này, kèm theo giải thích chi tiết để có thể hỗ trợ bạn tốt nhất trong việc viết giáo án theo mô hình 5E mầm non nhé!

Giai đoạn 1 – Tham gia

Đây là giai đoạn đầu tiên trong mô hình dạy học STEM này, và cũng là giai đoạn chính để thu hút sự chú ý và quan tâm của các em học sinh đến nội dung buổi học.

Lúc này, trong giáo án theo mô hình 5E mầm non, giáo viên có thể tạo cơ hội cho các em đứng dậy trình bày, chia sẻ về những kiến thức mà các em đã biết (hoặc đơn giản là cho các em đoán) về một chủ đề kiến thức nào đó, có liên quan tới bài học của bạn.

Cách viết giáo án theo mô hình 5E mầm non

Ví dụ, với buổi học về chế tạo tàu lượn siêu tốc, bạn có thể đặt ra các câu hỏi như:

  • Làm thế nào mà tàu lượn cao tốc có thể di chuyển nhanh như vậy?
  • Tại sao chúng ta lại thích ngồi tàu siêu tốc?

Bạn cũng có thể cho các bé xem qua video về tàu siêu tốc trước đó, và cho các em thảo luận theo nhóm về chủ đề kiến thức này. Hoạt động nhóm là một hoạt động quan trọng trong giáo án theo mô hình 5E mầm non, vì chúng sẽ giúp các bé phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm với người khác từ sớm.

Giai đoạn 2 – Khám phá

Trong giai đoạn này, học sinh sẽ cùng nhau thực hiện các hoạt động thực hành, để khám phá một kiến thức lý thuyết nào đó hoặc để phát triển kỹ năng.

Trong giáo án theo mô hình 5E mầm non, các giáo viên có thể cho học sinh thiết kế, chế tạo một chiếc tàu lượn siêu tốc theo ý mình, sao cho tàu có thể di chuyển nhanh nhất. Các bé có thể thử nghiệm chế tạo những chiếc tàu với đa dạng kích cỡ, đa dạng màu sắc mà mình thích.

>> Xem thêm: Cách dạy học với mô hình 5E trong STEM

Giai đoạn 3 – Giải thích

Trong giai đoạn này của mô hình dạy học STEM 5E, các bé sẽ được giải thích chi tiết về những thuật ngữ, kiến thức lý thuyết phức tạp hoặc giải thích về những hiện tượng mà các em đã thực hành và trải nghiệm lúc nãy.

Ở phần này trong giáo án theo mô hình 5E mầm non, giáo viên có thể là người giải thích,hoặc là giáo viên chỉ ở bên cạnh gợi ý, định hướng cho học sinh tự tìm kiếm câu giải thích cho mình sao cho đúng nhất. Việc chọn hình thức nào trong mô hình dạy học STEM này tùy thuộc vào độ phức tạp của kiến thức và kỹ năng của học sinh hiện tại.

Giai đoạn 3 trong giáo án theo mô hình 5E mầm non

Với phương pháp hỗ trợ cho học sinh tự tìm kiếm câu giải thích, giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi mở để dẫn dắt, gợi ý các em tìm kiếm đáp án.

Giai đoạn 4 – Củng cố

Giai đoạn này trong giáo án theo mô hình 5E mầm non sẽ tạo cơ hội cho các em ứng dụng những kiến thức mà mình đã được học vào các tình huống mới – hay còn gọi là vận dụng kiến thức vào thực tế.

Với bài học về tàu siêu tốc, giáo viên có thê gợi ý các em chế tạo những chiếc tàu sáng tạo hơn, có khả năng chạy nhanh hơn,… (tùy thuộc vào kiến thức bé học là gì). Để kích thích tinh thần học tập của các bé, trong mô hình dạy học STEM này, bạn cũng có thể thử tổ chức một cuộc thi nhỏ để các đội so tài với nhau.

>> Bài viết liên quan: Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết A – Z

Giai đoạn 5 – Thúc đẩy

Giai đoạn cuối cùng trong mô hình dạy học STEM này là giai đoạn tạo cơ hội cho các em cùng nhau xem xét, suy nẫm lại về các kiến thức mình đã học được, từ đó có thể phát triển những kỹ năng mới.

Ví dụ, trong giáo án theo mô hình 5E mầm non, giáo viên có thể cho các em cùng nhau viết nhật ký, báo cáo lại quá trình thiết kế tàu lượn siêu tốc, các khó khăn khi gặp phải, những kiến thức đã học được cùng với cách khắc phục các khó khăn như thế nào. Đây là quá trình thú vị để cả học sinh và giáo viên cùng nhìn lại hiệu quả của buổi học.

Ngoài ra, nếu bạn là giáo viên mầm non và cần xây dựng các buổi học STEM cho học sinh, bạn có thể liên hệ với OhStem để được hỗ trợ nhé! Chúng tôi có cung cấp các loại giáo cụ STEM thú vị cho độ tuổi mầm non, giúp các em làm quen với công nghệ và lập trình từ bé hiệu quả, phù hợp với độ tuổi này.

Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: giáo án theo 5E
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

SPIN TO WIN!

  • Try your lucky to get discount coupon
  • 1 spin per email
  • No cheating
Try Your Lucky
Không bao giờ
Nhắc lại sau
Không, cảm ơn